หมอแนะ: แก้ปัญหาขอบตาดำอย่างไรให้อยู่หมัด

แก้ ขอบตาดำ

แก้ปัญหาขอบตาดำให้อยู่หมัด


ปัญหาเกี่ยวกับรอบดวงตา นอกจากจะมีริ้วรอย ถุงใต้ตา รอยคล้ำใต้ตาก็จะเป็นปัญหารอบดวงตาที่พบได้บ่อยในหลายคน สาเหตุจากรอยคล้ำใต้ตา เช่น ปัจจัยด้านพันธุกรรม เชื้อชาติ ภาวะเครียด ภูมิแพ้ ภาวะตั้งครรภ์ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือแม้แต่การใช้สายตามากเกินไป 


แก้ขอบตาดำ

แก้ขอบตาดำเบื้องต้นได้อย่างไร


เนื่องจากทำให้เกิดภาวะคลั่งหลอดเลือดดำใต้ตา จะทำให้เห็นรอยคล้ำใต้ตาได้ชัด วิธีแก้ไขเบื้องต้นใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มไวท์เทนนิ่ง (Whitening) ซึ่งจำเป็นที่ต้องใช้สำหรับใต้ตาเท่านั้น ไม่สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ระคายเคือง หรือใช้บริเวณอื่นมาใช้ใต้ตา นอกจากนี้ถ้าอาการเป็นมากหรือกังวล แนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะว่าคุณหมออาจจะพิจารณาทำเลเซอร์ (Laser) เพื่อที่จะลดรอยคล้ำใต้ตา

 

เลเซอร์ที่ลดเม็ดสี สามารถนำไปใช้ลดอาการรอยคล้ำใต้ตา

  • IPL (Intense Pulsed Light)
  • Pico Laser
  • Q-Switch ND YAG
     

ทั้งนี้คุณหมอจะพิจารณาเลือกเลเซอร์ที่เหมาะสมกับความรุนแรงของแต่ละคนให้ อย่างไรก็ตาม การรักษารอยคล้ำใต้ตาให้ได้ผลดี โดยมากไม่ได้ใช้วิธีเดียว มักจำเป็นต้องใช้ร่วมกันหลายวิธี รวมไปจนถึงต้องรักษาให้เหมาะกับสาเหตุที่ทำให้เป็น ยกตัวอย่างเช่น คนที่มีรอยคล้ำใต้ตาจากอาการภูมิแพ้ หลังจากเลเซอร์ดีขึ้นแล้ว จะต้องรักษาอาการภูมิแพ้ให้ดีขึ้นด้วย ไม่งั้นดีขึ้นไม่นานจะต้องเป็นซ้ำใหม่

 

สำหรับวิธีการดูแลเบื้องต้น

  • ประคบเย็นด้วยการใช้ช้อนเล็ก ๆ แช่ในช่องแช่แข็ง ออกมาประคบใต้ตา วิธีนี้จะทำให้หลอดเลือดดำที่ขยายบริเวณใต้ตาดีขึ้นได้
  • นอนหลับด้วยการยกศีรษะสูงและพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อลดรอยคล้ำใต้ดวงตา


ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้