หมอแนะ: ล้างหน้าบ่อยมีผลทำให้หน้ายิ่งมัน? จะแก้นี้อย่างไรดี

ล้างหน้าบ่อย

ล้างหน้าบ่อยทำให้หน้ายิ่งมันขึ้นจริงหรือ?


สาเหตุที่คนหน้ามัน มีอาการมันเพิ่มขึ้นหลังจากล้างหน้าบ่อย ๆ นั่นก็เพราะว่าโดยปกติแล้วผิวของเราที่เห็นจากภายนอกไม่จะเป็นเรื่องของความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่น ความเรียบเนียน มาจากส่วนประกอบของผิวอยู่ 2 อย่างด้วยกัน

อย่างแรกคือในเรื่องของซีบัม หรือน้ำมันที่ถูกผลิตออกมาจากต่อมไขมัน และถูกส่งออกมากจากทางรูขุมขนของเรา ส่วนประกอบที่ 2 คือ ผิวหนังกำพร้าชั้นนอกสุด ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนเกราะป้องกันผิว และยังเป็นตัวที่คอยกักเก็บน้ำในผิวเอาไว้ ดังนั้นโดยปกติผิวของเราจะมีทั้ง "น้ำ" และ "น้ำมัน" ที่เป็นตัวปรับสมดุล และช่วยดูแลคงความชุ่มชื้นของผิวเอาไว้


ล้างหน้าบ่อย

ล้างหน้าบ่อยทำให้ผิวระคายเคืองง่ายกว่าเก่า


ในส่วนของคนผิวมัน บางครั้งจะเจอในรูปแบบของผิวที่มีความมันแต่ขาดน้ำในผิว ทำให้มีเกราะป้องกันผิวที่ไม่แข็งแรง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการใช้สกินแคร์ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีสารชะล้างมากเกินไป ทำให้มีการดึงน้ำหรือน้ำมันออกจากผิวมากจนเกินไป หรืออาจมากจากการขัดถูหน้าแรง ๆ การล้างหน้าบ่อย ๆ สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นการทำลายตัวเกราะป้องกันผิว ทำให้ผิวขาดน้ำมากขึ้น เมื่อผิวขาดน้ำ ร่างกายก็จะพยายามปรับตัวโดยการกระตุ้นการสร้างน้ำมันจากต่อมไขมันมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้หน้าดูมันมากขึ้น แต่เป็นความมันที่ผิวแห้งกร้าน ไม่เรียบเนียน ซึ่งผิวประเภทนี้อาจทำให้มีการระคายเคืองง่าย เกิดผดและผื่นได้ง่าย

ในคนที่มีผิวมัน จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นที่จะต้องล้างหน้าบ่อย ควรล้างหน้าประมาณ 2 ครั้ง/วัน โดยปกติก็เพียงพอ สิ่งที่สำคัญคือการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่ชะล้างน้ำมันหรือไม่ชะล้างน้ำในผิวออกมามากเกินไป และอาจเติมหรือทามอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนในการเติมน้ำให้กับผิว เสริมสร้างเกราะป้องกันผิว เหล่านี้ก็จะเป็นการช่วยปรับสมดุลน้ำและน้ำมันในผิว และก็ทำให้ผิวมีการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันที่น้อยลงตามมา



 

ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้