หมอแนะ: "ข้อเข่าเสื่อม" ภัยเงียบที่มองไม่เห็น

ข้อเข่าเสื่อม

"ข้อเข่าเสื่อม" ภัยเงียบที่มองไม่เห็น


"โรคข้อเข่าเสื่อม" จัดเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากในผู้สูงอายุ เป็นภาวะที่รบกวนชีวิตประจำวันค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการขยับตัว ลุก นั่ง ยืน เดิน การขึ้นบันได โรคข้อเข่าเสื่อมนี้ นอกจากจะเกิดจากการเสื่อมของร่างกายตามวัยแล้ว ก็ยังสามารถเกิดได้จากการใช้ที่ไม่ถูกต้อง หรือการเคยได้รับบาดเจ็บหรือติดเชื้อที่ข้อเข่า ซึ่งภาวะข้อเข่าเสื่อมมักพบในผู้หญิงได้บ่อยกว่าผู้ชาย และอาการมักจะรุนแรงมากขึ้นหลังอายุ 60 ปี เป็นต้นไป

โรคข้อเข่าเสื่อมในระยะแรก คือ การรู้สึกเหมือนมีเสียงดังเวลาขยับข้อ เมื่อข้อเข่ามีอาการอักเสบมากขึ้น ก็จะเริ่มมีอาการบวมน้ำ รวมถึงอาการบวมแดงปวดเจ็บ มีอาการอักเสบชัดเจน ในคนที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมภาวะรุนแรง อาจมีอาการขยับข้อได้ไม่เต็มที่ ข้อเข่าติด รวมถึงมีอาการกล้ามเนื้อลีบในขาข้างที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมได้


ข้อเข่าเสื่อม

ป้องการภาวะข้อเข่าเสื่อมได้อย่างไร


สิ่งที่สำคัญในการดูแลตัวเองของผู้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อม คือ หมั่นบริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าให้มีความแข็งแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณขาด้านหน้าและกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเหยียดเข่า ด้วยวิธีการบริหารต่าง ๆ เช่น การนอนราบ โดยใช้หมอนหรือผ้า รองใต้เข่าทั้งสองข้าง แล้วเกร็งกล้ามเนื้อเข่าให้ตรงทีละข้าง โดยเกร็งค้างไว้ นับ 1-10 ทำสลับข้างกัน

ผู้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมสามารถวิ่งจ็อกกิง หรือเต้นแอโรบิกได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและน้ำหนักตัวของแต่ละคน แต่ทางที่ดีควรเลือกวิธีการออกกำลังกายที่ไม่ส่งผลให้อาการนั้นเป็นมากขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญถึงวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม ก็จะปลอดภัยมากกว่าค่ะ


 


ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้