หมอแนะ: ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ลดความอ้วนได้จริงหรือ?

น้ำมันมะพร้าวลดความอ้วน

ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ลดความอ้วนได้จริงหรือ?


จากการศึกษาพบว่า ตัวไขมัน ที่อยู่ใน "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" เป็นไขมันอิ่มตัวที่มีลักษณะโครงสร้าง ที่แตกต่างจากไขมันอิ่มตัวที่พบในไขมันจากสัตว์หรือน้ำมันปาล์ม ไขมันของน้ำมันมะพร้าว จะมีลักษณะของกรดไขมันที่มีความยาวสายขนาดกลาง ซึ่งเจ้าไขมันตัวนี้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เมื่อเรารับประทานกรดไขมันขนาดกลางนี้เข้าไป ร่างกายจะสามารถดูดซึมได้ทันที ส่งผ่านไปที่ตับ ซึ่งตับจะทำการเปลี่ยนกรดไขมันเหล่านี้เป็น "สารคีโตน" ซึ่งเป็นสารที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญของสมอง ช่วยในเรื่องของความจำ โรคอัลไซเมอร์ และช่วยในเรื่องของสมาธิได้เป็นอย่างดี


น้ำมันมะพร้าวลดความอ้วน

กรดไขมันในน้ำมันมะพร้าวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ


นอกจากนี้กรดไขมันมะพร้าวยังมีส่วนช่วยให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้ระบบเผาผลาญไขมันในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเผาผลาญไขมันในช่องท้อง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน รวมถึงโรคความดันโลหิตสูงตามมา แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทาน "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก จำเป็นที่จะต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารอย่างอื่น เพื่อควบคุมพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันให้เหมาะสม

นอกจากผลของการช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันแล้ว กรดไขมันในมันมะพร้าว ยังสามารถช่วยให้เรารู้สึก "อิ่มท้อง" ได้นานขึ้น และยังมีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราอีกด้วย ดังนั้นจึงมีการใช้น้ำมันมะพร้าวอม-กลั้ว ในช่องปาก (Oil Pulling) เพื่อช่วยป้องกันฟันผุ และช่วยรักษาอาการติดเชื้อในช่องปากและลำคอ จากประโยชน์ของ "น้ำมันมะพร้าว" เหล่านี้ จัดเป็น Super Food ตัวนึงเลยทีเดียว


ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นอย่างไรจึงดีกับร่างกาย


การรับประทานน้ำมันมะพร้าว ควรรับประทานในขณะที่ท้องว่าง เช่น ตอนเช้าหลังตื่นนอน โดยปริมาณที่แนะนำในการรับประทานคือ 2 ช้อนโต๊ะ/วัน หากใช้ในกรณี อม-กลั้ว ในช่องปาก แนะนำให้ใช้ปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ โดยอม-กลั้วในช่องปาก 15-20 นาที จึงค่อยบ้วนทิ้ง แล้วแปรงฟันตามอีกทีค่ะ


 

ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้