หมอแนะ: โปรดระวัง! กินของหวานทำให้ หน้าแก่เร็ว

กินหวานหน้าแก่

การรับประทานของหวานในปริมาณมากสามารถทำให้เกิดริ้วรอย และหน้าแก่ก่อนวัยได้จริง ซึ่งสาเหตุก็มาจาก "น้ำตาล" นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลเพียวร์ ๆ ที่ผสมในของหวาน หรือว่าเป็นน้ำตาลที่มาจากการย่อยของพวกแป้งขัดขาวที่มาจากอาหารกลุ่มพวกพาสตาหรือเบเกอรีที่เราชอบทาน


กินน้ำตาลเยอะส่งผลให้คนแก่ขึ้นจริงหรือ


น้ำตาลเหล่านี้ เวลาที่เรารับประทานเข้าไป ไม่ว่าจะถูกดูดซึมในรูปของน้ำตาลกลูโคส หรือ ฟรุกโตส เมื่อเข้าไปอยู่ในกระแสเลือดเป็นปริมาณมาก ๆ หรือมากเกินกว่าที่ร่างกายจะสามารถนำไปใช้ได้หมด พวกน้ำตาลเหล่านี้จะทำปฏิกิริยา "ไกลเคชั่น (Glycation)" กับโครงสร้างโปรตีน ไขมัน ดีเอ็นเอ และเกิดเป็นสารที่ชื่อว่า "AGEs" ซึ่งทำให้โครงสร้างของคอลลาเจนทั่วร่างกายเกิดการผิดรูปและเสียการทำงานไป ทำให้เกิดริ้วรอย จุดด่างดำผิวแห้งกร้าน และดูแก่ก่อนวัยตามมา

หากใครที่ไม่อยากมีริ้วรอย หรือหน้าแก่ก่อนวัย ควรงดการรับประทาน น้ำตาล ของหวาน หรือกลุ่มอาหารพวกแป้งขัดขาว ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ใบหน้าไม่ดูแก่ก่อนวัยแล้ว ยังเป็นการป้องกันโรคเรื้อรังอื่น ๆ ที่จะตามมา เช่น โรคเบาหวาน ไขมันในเส้นเลือด หรือความดันโลหิตสูง อีกด้วยค่ะ

 


ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้