หมอแนะ: 4 อาหารต้านแก่และมากคุณประโยชน์มากกว่าที่คิด

อาหารต้านแก่

"ผิวพรรณ" เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายและเป็นตัวที่บ่งบอกถึงสุขภาพภายใน


ดังนั้นหากต้องการที่จะมีผิวพรรณสวย สดใส จึงจำเป็นที่จะต้องบำรุงจากภายใน อาหาร 4 อย่างที่จัดเป็น Super Foods ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการชะลอวัย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรัง ทำให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนกว่าวัย มีดังนี้


อาหารต้านแก่

1.  ขมิ้นชัน


ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการประกอบอาหาร และยังมีการใช้ขมิ้นชันในตำรับยาโบราณ ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า "ขมิ้นชัน" ประกอบไปด้วย โปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด รวมถึงสารเคอร์คิวมิน (Curcumin) ที่มีฤทธิ์สูงในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส รวมถึงกระตุ้นภูมิต้านทานในร่างกาย ในด้านของผิวพรรณ การรับประทานขมิ้นชัน สามารถช่วยลดปัญหาผดผื่นเรื้อรัง ช่วยลดสิว ช่วยลดการติดเชื้อที่ผิวหนัง และยังช่วยทำให้แผลบนผิวหนัง หายเร็วอีกด้วย


อาหารต้านแก่

2. อะโวคาโด


อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี และกรดไขมันโอเมกา 9 ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ เป็นตัวช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ช่วยลดการอักเสบที่ชั้นผิว ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น และเรียบเนียนขึ้นด้วย


อาหารต้านแก่

3. มันหวาน


มันหวานเป็นอาหารคาร์โบไฮเดรตชนิดดีที่ให้พลังงานแก่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และยังอุดมไปด้วยสารเบตาแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี และยังทำหน้าที่เป็นเสมือนสารกันแดดตามธรรมชาติ ช่วยปกป้องไม่ให้ผิวเสียหรือเกิดริ้วรอยจากการโดนรังสี UV นอกจากนี้มันหวานยังมีไฟเบอร์สูงมาก จึงช่วยในการขับถ่าย และเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี


อาหารต้านแก่

4. ชาเขียว


ชาเขียวยังอุดมไปด้วยสารโพลีฟินอล (Polyphenol) สูง ซึ่งส่วนประกอบหลัก คือ สาร EGCG จัดเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบที่ผิวหนัง ช่วยลดริ้วรอยที่เกิดจากการโดนแดด ช่วยลดการอักเสบของสิว นอกจากนี้ยังพบว่า EGCG ยังเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นให้เกิดการงอกใหม่ของเส้นผมอีกด้วยค่ะ



ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้