หมอแนะ: 6 เคล็บลับการดื่มกาแฟให้ดีต่อร่างกาย

เคล็ดลับดื่มกาแฟ

ดื่มกาแฟอย่างไรให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย


วันนี้คุณหมอมี 6 เคล็ดลับการดื่มกาแฟ ให้ดีต่อร่างกาย มาฝากกันค่ะ

1. ชนิดของกาแฟ


ควรที่เลือกรับประทานกาแฟดำ ที่ไม่เติมอะไรเลย เพราะว่าการเติมนม น้ำตาล หรือครีมเทียมเพิ่มในกาแฟ จะเป็นการไปเพิ่มแคลอรีในกาแฟให้มากเกินไป กาแฟเย็นที่ใส่นมและน้ำตาล อาจมีจำนวนแคลอรีพุ่งสูงไปถึง 300 กิโลแคลอรีได้ ซึ่งส่งผลทำให้อ้วนง่าย ในส่วนของกาแฟดำที่เดิมนั้นจะเป็นแบบสกัดร้อนหรือสกัดเย็นก็ได้ทั้ง 2 แบบ ข้อดีของกาแฟสกัดเย็นคือ มีความเป็นกรดที่น้อยกว่า ดังนั้น คนที่ดื่มกาแฟแล้วรู้สึกไม่สบายท้อง มีกรดไหลย้อน หรือเป็นโรคกระเพาะ การดื่มกาแฟสกัดเย็น ก็ช่วยให้รู้สึกสบายท้องมากกว่า ส่วนปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระนั้น จากการวิจัยพบว่า กาแฟแบบสกัดร้อน จะได้ปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่า

 

2. คาเฟอีนในกาแฟ


คาเฟอีนในกาแฟ มีผลช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย ดังนั้นก่อนออกกำลังกาย ควรดื่มกาแฟดำก่อน ซึ่งจะส่งผลให้การเผาผลาญไขมันดีมากขึ้น

 

3. ปริมาณในการดื่มกาแฟ


ปริมาณที่เหมาะสมคือไม่เกิน 1-2 ถ้วยกาแฟต่อวัน เพราะถ้าดื่มมากกว่านี้ จะทำให้ปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับต่อวันจะมากเกินไป ส่งผลให้มีอาหารใจสั่น นอนไม่หลับ หรืออาจทำให้ความดันเพิ่มสูงขึ้นได้


เคล็ดลับดื่มกาแฟ

4. เนื่องจากคาเฟอีนในกาแฟ


มีผลทำให้เพิ่มการขับแคลเซียมและน้ำออกทางปัสสาวะ ดังนั้นนอกจากที่เราจำกัดปริมาณการดื่มต่อวันเเล้ว ในผู้ที่ชอบดื่มกาแฟ ยังจำเป็นที่จะต้องรับประทานแคลเซียมเสริมจากอาหารเข้าไป อย่างเช่น กลุ่มพวกผักใบเขียว งา ถั่ว และควรเพิ่มปริมาณการดื่มน้ำเปล่าต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกบาง และภาวะขาดน้ำในร่างกาย


5. การดื่มกาแฟ


จะทำให้ร่างกายเป็นกรด ดังนั้นเราจึงไม่ควรดื่มกาแฟร่วมกับการรับประทานของหวาน หรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง เพราะอาหารเหล่านี้จะยิ่งเพิ่มความเป็นกรดในร่างกาย ทางเลือกที่ดีกว่าคือ หลังการดื่มกาแฟ ควรรับประทานผลไม้ตาม เพราะผลไม้มีฤทธิ์เป็นด่าง สามารถช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดในเลือดได้


6. ในผู้ที่มีปัญหา "ความดันโลหิตสูง"


ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะกาแฟมีผลกระตุ้นความดันโลหิตให้สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ในคนที่มีโรคประจำตัว และต้องรับประทานยาเป็นประจำ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มกาแฟ เพราะกาแฟ อาจจะมีผลไปทำปฏิกิริยาต่อยาที่รับประทานอยู่ได้



ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้