หมอแนะ: สารเคมีในเครื่องสำอางที่แม่ตั้งครรภ์ห้ามใช้

สารเคมีในเครื่องสำอาง

สารเคมีในเครื่องสำอางที่แม่ตั้งครรภ์ห้ามใช้


ปัญหาสิวและฝ้าในระหว่างตั้งครรภ์ ถือเป็นปัญหาโลกแตก สำหรับว่าที่คุณแม่ทุกท่าน เพราะไม่สามารถทาครีม หรือทานยาได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากกลัวและเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ แต่เมื่อส่องกระจกดูหน้าตัวเองแล้วก็กลุ้มใจกับสิวและฝ้า จนหมดความมั่นใจ


เรื่องของ 'ยารักษาสิว' ที่เหล่าคุณแม่มือใหม่ต้องระวัง


สำหรับ "สิว" ยาทั้งกลุ่มทาและรับประทานที่ถือเป็นกลุ่มต้องห้ามเลย ที่ว่าที่คุณแม่ควรทราบก็คือ ยาทาและรับประทานที่อยู่ในกลุ่ม "กรดวิตามินเอ" ซึ่งยาในกลุ่มนี้ส่งผลต่อทารกในครรภ์ ทำให้มีภาวะพิการแต่กำเนิดได้ ส่วนยาสิวกลุ่มอื่น ๆ เช่น Benzoyl Peroxide หรือยาแต้มกลุ่มที่เป็นยาฆ่าเชื้อ จริง ๆ สามารถใช้ได้ แต่หากเป็นสิวเยอะมาก จนยาทั่วไปไม่สามารถรักษาได้เเล้ว แนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้คุณหมอช่วยประเมินความเสี่ยง และประโยชน์ที่จะได้รับจากการรับประทานยา และก็สามารถที่จะจ่ายยาให้รับประทานได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ สำหรับ "รอยดำ" ไม่ว่าจะเป็นรอยดำจากสิว หรือรอยฝ้า

การใช้ยาลดเม็ดสีต่าง ๆ หรือ Whitening มีโอกาสที่จะส่งผลเสียต่อหญิงตั้งครรภ์ได้ใน 2 ลักษณะ ลักษณะแรก คือ ความเป็นเคมี อาจส่งผลเสียต่อเด็กในครรภ์ และกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่ง คือ

  • กลุ่มไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) ยาทาในกลุ่มไฮโดรควิโนน สามารถที่จะซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ค่อนข้างมาก ทำให้มีโอกาสสูงที่จะไปถึงเด็กในท้อง
  • กลุ่มยาลดเม็ดสี หรือ Whitening ที่มีส่วนผสมของ "สารปรอท" (Mercury) ซึ่งสารปรอทเป็นโลหะหนัก มีโอกาสที่จะส่งผลต่อระบบประสาทของทารก รวมถึงมีโอกาสที่จะให้เกิดภาวะพิการแต่กำเนิดได้ หรือในบางกรณีตัวยาอาจไม่ได้ส่งผลต่อเด็ก แต่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เนื่องจากเมื่อตั้งครรภ์ ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง

โอกาสที่ผิวจะได้รับการระคายเคืองจากสารเคมีต่าง ๆ ก็จะง่ายขึ้น จากที่กล่าวมานี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายควรระวังผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทราบส่วนผสมไม่ผ่าน อย.แต่ถ้าหากอยากใช้ Whitening ก็ควรที่จะปรึกษาคุณหมอก่อน ก็จะปลอดภัยที่สุด

 


ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้