หมอแนะ

PM หรือ Particulate Matters เป็นฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ส่งเสียผลต่อสุขภาพได้ ถ้าสูดดมจะสามารถเข้าไปได้จนถึงปอดส่วนล่าง ไปกระตุ้นให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกายมากขึ้นด้วย ในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ และโรคในระบบทางเดินหายใจนะคะ พบว่าเด็กที่เกิดจากคุณแม่ที่ได้รับ PM 2.5 จะมีการสร้างระบบภูมิคุ้มกันชนิด IgE ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้มากขึ้น นอกจากนี้ การได้รับ PM 2.5 ส่งผลต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด รวมไปจนถึงการพัฒนาของสมองเด็ก

ยาคุมกำเนิด ซึ่งเป็นยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง ส่วนมากจะสามารถออกฤทธิ์ต้านการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย สามารถรักษาสิวได้หรือไม่

อย่างที่รู้กันนะคะว่า “อาหารสไตล์อเมริกันเป็นที่นิยมกันมาก” เพราะว่าทั้งอร่อย ทำง่าย แล้วก็หาซื้อได้ง่ายนะคะ เพราะว่ามีให้ซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่อาหารง่ายๆ เหล่านี้นะคะ กลับมีสารปรุงแต่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสารกันบูด ไนเตรต เพื่อที่จะทำให้อาหารอยู่นานทนขึ้น แล้วก็มีสีสันน่ารับประทาน

ชาเขียวเป็นอาหารตัวนึงที่ถูกจัดว่าเป็น “Super Food” นะคะ แล้วก็มีการศึกษาวิจัยมากมายถึงประโยชน์จากการดื่มชาเขียว ในชาเขียวเนี่ยมีสารที่เรียกว่า “Polyphenols “ (โพลีฟีนอล) มีผลช่วยในการชะลอวัย การดื่มชาเขียวเนี่ยช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์

นอนไม่หลับ ต้องทำไงบ้าง กับ 9 วิธีช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น พร้อมเข้าใจภาวะหลับ กลไกร่างกาย ฮอร์โมน และจิตใจของเรามากขึ้น เพื่อฟื้นนาฬิกาชีวภาพสู่สมดุล

"ผิวแตกลาย" ในช่วงวัยรุ่นเป็นภาวะที่พบได้บ่อย เพราะช่วงวัยรุ่นเติบโตรวดเร็ว ทั้งในเรื่องของความสูงและน้ำหนัก เมื่อผิวหนังเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จะเกิดการทำลายของโครงสร้างของคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และเกิดรอยแตกลายตามมา โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นที่เติบโตเร็ว ยิ่งมีโอกาสเกิดรอยแตกลายได้ง่าย

ผู้สูงอายุดื่มนม ปัญหาสุขภาพที่มักจะเจอได้บ่อยก็คือ เรื่องของ "กระดูก" ที่บางและกล้ามเนื้อที่ฝ่อเล็กลง ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากโปรตีนและแคลเซียม เมื่อพูดถึง โปรตีน และ แคลเซียม หลายๆคนก็อาจจะนึกถึงการดื่ม "นมวัว"

สำหรับเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน ก็คงจะหลีกเลี่ยงเรื่องของแสงแดดได้ยาก หากเลือกครีมกันแดดได้ถูกต้อง ค่า SPF ที่เหมาะสม และปริมาการใช้ที่เพียงพอ จะสามารถป้องกันปัญหาผิวไหม้จากแสงแดดได้ แต่หากทาครีมกันแดดไม่ทัน ผิวไหม้ไปแล้ว และผิวเริ่มมีอาการแสบ แดง ควรดูแล

กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงในการเป็น "โรคเบาหวาน" หรือในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน  และต้องการที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาหารหลักๆ ที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง คือ อาหารที่มีน้ำตาลสูง ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลม น้ำหวาน หรืออาหารที่เป็นกลุ่มแป้งขัดขาว เช่น ข้าวขาว ขนมปัง เบเกอรี่ รวมเป็นถึงอาหารที่เป็นเส้น ทำจากแป้ง แต่นอกจากกลุ่มน้ำตาล และแป้งขัดขาว

ปัจจุบันการรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติ เป็นเทรนด์การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ที่กำลังเป็นที่นิยม ในการรับประทานอาหารมังสวิรัติให้มีประโยชน์ ก็ควรที่จะเข้าใจถึงข้อดี ข้อเสีย และเทคนิควิธีการเลือกรับประทาน

ผิวแตกหน้าหนาวเป็นเรื่องปรกติ มีโอกาสให้น้ำในผิวจะสูญเสียออกไปง่ายขึ้น ทำให้ผิวเป็นขุย ผิวแตกเป็นแผล หรืออาจเป็นภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

การใช้สายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ ส่งผลเสียต่อดวงตาเป็นอย่างมากซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็มาจาก แสงสีฟ้า (Blue Light) ที่ออกมาจากหน้าจอนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้